Skip to content

No.95 城南小学校校門

日本語English简体字繁體字ภาษาไทย한국어

城南小学校校門(じょうなんしょうがっこうこうもん)

所在地は大館市字桜町9番地。校門は煉瓦造り(一部石)で2門あり、風格があります。城南小学校は明治7年(1874)の中城学校に始まります。明治16年(1883)西街学校と合併して大館小学校となり、明治25年(1892)大館尋常高等小学校となりました。明治41年(1908)に男女両校に分割され、女子部は大館女子尋常高等小学校(小学校6年、高等小学校2年)となりました。明治43年(1910)には校舎が片町から部垂町の新校舎に移り、このときの「新築落成記念絵葉書」に校門と校舎が印刷されています。現在の校門は形状から落成時のものと見られます。

Gates of Odate Municipal Jonan Elementary School

The school’s address is 9 Sakura-cho, Odate-shi. There are two school gates made of bricks (partly of stone), giving them a stately appearance. Jonan Elementary School dates back to 1874, when it was called Nakajo School. In 1883, it was merged with Nishimachi School to form Odate Elementary School, and was renamed Odate Senior Elementary School in 1892. In 1908, the school was divided into two schools, one for boys and one for girls, with the girls’ school being renamed Odate Girls’ Senior Elementary School (6 years of elementary school and 2 years of senior elementary school). In 1910, the school building was moved from Katamachi to a new building in Hedaremachi. The school gate and school building were printed on the “New building completion commemorative postcard” from the time. Judging from its shape, the current school gate appears to date from the time of the school’s completion.

大馆市城南小学校校门

所在地为大馆市字樱町9番地。一对校门用砖块建筑(含部分石头),很有格调。城南小学校于明治7年(1874)始于中城学校。明治16年(1883)与西街学校合并为大馆小学校后,于明治25年(1892)改为大馆寻常高等小学校。明治41年(1908)分割为男女两校,女子部成为大馆女子寻常高等小学校(小学校6年,高等小学校2年)。明治43年(1910)学校从片町搬到部垂町的新校舍,当时的“新建竣工纪念明信片”上印了校门和校舍。现在的校门从形状上看来是竣工当时的样子。

大館市立城南小學校校門

位於大館市字櫻町9番地。兩座校門皆為磚造(部分石造),呈現獨特風格。城南小學校的歷史可以追溯到明治7年(1874)的中城學校。明治16年(1883)與西街學校合併成為大館小學校,明治25年(1892)改名為大館尋常高等小學校。明治41年(1908)分為男女兩校,女子部成為大館女子尋常高等小學校(小學校6年,高等小學校2年)。明治43年(1910),校舍由片町遷移到部垂町的新校舍,當時的「新建物落成紀念明信片」上印有校門和校舍。現今的校門即為當初落成時的樣貌。

ประตูโรงเรียนประถมศึกษาโจนันประจำเมืองโอดาเตะ

มีที่ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 9 ซากูระโจ เมืองโอดาเตะ ประตูโรงเรียนทำด้วยอิฐ (บางส่วนทำจากหิน) มีประตู 2 บาน จึงมีลักษณะที่ดูสง่างาม โรงเรียนประถมศึกษาโจนันเริ่มเปิดเป็นโรงเรียนนากาโจในปีเมจิที่ 7 (ค.ศ. 1874) ในปีเมจิที่ 16 (ค.ศ. 1883) ได้ควบรวมกับโรงเรียนนิชิมาจิกลายเป็นโรงเรียนประถมโอดาเตะ และในปีเมจิที่ 25 (ค.ศ. 1892) ก็ได้กลายมาเป็นโรงเรียนประถมและมัธยมต้นโอดาเตะ ในปีเมจิที่ 41 (ค.ศ. 1908) โรงเรียนได้แบ่งออกเป็นโรงเรียนชายและโรงเรียนหญิง และส่วนโรงเรียนหญิงได้กลายมาเป็นโรงเรียนสตรีประถมและมัธยมต้นโอดาเตะ (โรงเรียนประถมศึกษา 6 ปี, โรงเรียนมัธยมต้น 2 ปี) ในปีเมจิที่ 43 (ค.ศ. 1910) อาคารเรียนถูกย้ายจากคาตามาจิไปยังอาคารเรียนใหม่ในเฮดาเรมาจิ ซึ่งประตูโรงเรียนและอาคารเรียนในขณะนั้นได้ถูกพิมพ์ลงบน “โปสการ์ดที่ระลึกการสร้างอาคารใหม่เสร็จสมบูรณ์” เราสามารถเห็นประตูโรงเรียนเมื่อครั้งที่สร้างเสร็จได้โดยมองผ่านจากรูปทรงของประตูโรงเรียนในปัจจุบัน

오다테시립 조난 초등학교 교문

소재지는 오타테시 사쿠라초 9번지. 2개 교문은 벽돌 구조(일부는 돌)로 풍격이 있습니다. 조난 초등학교는 1874년의 나카조 학교에서 시작됩니다. 1883년에 니시마치 학교와 합병하여 오다테 초등학교가 되었고, 1892년에 오다테 심상고등초등학교가 되었습니다. 1908년에 남녀 양교로 분할되어 여자부는 오다테 여자심상고등초등학교(초등학교 6년, 고등초등학교 2년)가 되었습니다. 1910년에는 가타마치에서 헤다레마치로 교사를 이전. 당시의 ‘신축 완공기념 그림엽서’에 교문과 교사가 인쇄되어 있습니다. 현재 교문은 형태상 완공 시의 것으로 생각됩니다.

詳細