Skip to content

No.96 東大館駅

日本語English简体字繁體字ภาษาไทย한국어

東大館駅(ひがしおおだてえき)

所在地は大館市常盤木町14-1。当駅は大正3年(1914)秋田鉄道の開通と共に開業しました。同鉄道は同12年(1923)に陸中花輪駅(現 鹿角花輪駅)まで開通。盛岡側からは国が敷設し昭和6年(1931)に国有鉄道花輪線が接続。同9年(1934)には秋田鉄道を国が買収して盛岡-大館間が国有鉄道花輪線となりました。明治維新後、大館町は内町が東大館町、外町が西大館町となりましたが、当駅は町西側に位置したものの内町に組み入れられたため、経営陣の思い入れが強く、東大館駅と命名されたといわれています。駅舎は木造平屋建てで、昭和3年(1928)の完成当初から残る建築物です。

Higashi-Odate Station

Located at 14-1 Tokiwagi-cho, Odate-shi, this station opened together with Akita Railways in 1914. This railway was extended to Rikuchu Hanawa Station (now Kazuno Hanawa Station) in 1923. Japanese Government Railways laid a railroad line from the Morioka side, and connected the line to the state-owned Hanawa Line in 1931. In 1934, Akita Railways was nationalized and the line between Morioka and Odate became the Hanawa Line. After the Meiji Restoration, the inner town of Odate became Higashi-Odate and the outer town became Nishi-Odate. Although this station was located on the west side of the town, it is said that the station was named “Higashi-Odate Station” because it was incorporated into the inner town, for which the management had strong sentiment. The station building is a wooden one-story structure that has remained intact since its completion in 1928.

东大馆车站

所在地为大馆市常盘木町14-1。该车站于大正3年(1914)秋田铁道开通时同时开业。秋田铁道于大正12年(1923)开通至陆中花轮车站(现在的鹿角花轮车站),盛冈一侧线路由国家铺设,昭和6年(1931)与国有铁道花轮线相连接。昭和9年(1934)秋田铁道被国家收购后,盛冈到大馆区间成为国有铁道花轮线。明治维新后,大馆町的内町改为东大馆町,外町改为西大馆町,该车站位于町西部,却属于内町,据说由于经营团队对车站有深厚的感情,因此车站被命名为东大馆车站。车站为木结构平房,是昭和3年(1928)建成时留存下来的建筑物。

東大館站

位於大館市常盤木町14-1。該站於大正3年(1914)隨著秋田鐵道的開通而啟用,後於大正12年(1923)延伸至陸中花輪站(現今的鹿角花輪站)。日本政府從盛岡開始鋪設鐵道,於昭和6年(1931)與國有鐵道花輪線相連,並於昭和9年(1934)收購秋田鐵道,盛岡至大館之間自此成為國有鐵道花輪線。明治維新後,大館町的內町被劃分為東大館町,外町為西大館町。該站雖位於大館町的西側,卻被編入內町之中,高層對此寄予濃厚的情感,故將其命名為東大館站。車站建築為木造平房,自昭和3年(1928)完工以來一直保存至今。

สถานีรถไฟฮิงาชิโอดาเตะ

มีที่ตั้งอยู่ที่ 14-1 โทกิวางิโจ เมืองโอดาเตะ สถานีรถไฟแห่งนี้เปิดบริการในปีไทโชที่ 3 (ค.ศ. 1914) พร้อมกับการเปิดเดินรถของการรถไฟอากิตะ การรถไฟอากิตะได้เปิดเดินรถจนถึงสถานีริคูจู-ฮานาวะ (ปัจจุบัน คือ สถานีคาซูโนะ-ฮานาวะ) ในไทโชที่ 12 (ค.ศ. 1923) รัฐบาลได้สร้างทางต่อตั้งแต่ด้านโมริโอกะเป็นต้นไป จนกระทั่งเส้นทางสายฮานะวะของการรถไฟแห่งประเทศญี่ปุ่นมาเชื่อมต่อในปีโชวะที่ 6 (ค.ศ.1931) ในปีโชวะที่ 9 (ค.ศ. 1934) รัฐบาลได้เข้าซื้อกิจการของการรถไฟอากิตะ เส้นทางโมริโอกะ-โอดาเตะจึงกลายเป็นเส้นทางสายฮานาวะของการรถไฟแห่งประเทศญี่ปุ่น หลังจากการฟื้นฟูเมจิ เมืองชั้นในของโอดาเตะมาจิได้กลายเป็นฮิงาชิโอดาเตะมาจิ (ตะวันออก) และเมืองรอบนอกได้กลายเป็นนิชิโอดาเตะมาจิ (ตะวันตก) ส่วนสถานีรถไฟแห่งนี้ แม้จะตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเมือง แต่ก็ได้ถูกรวมเข้ากับเมืองชั้นใน ซึ่งเรื่องนี้ได้อยู่ในใจลึก ๆ ของทีมผู้บริหาร จึงได้ตั้งชื่อสถานีเป็นสถานีฮิงาชิโอดาเตะ อาคารสถานีเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างที่ยังคงหลงเหลืออยู่นับตั้งแต่สร้างเสร็จในปีโชวะที่ 3 (ค.ศ. 1928)

히가시오타테역

소재지는 오타테시 도키와기초 14-1. 이 역은 1914년에 아키타 철도의 개통과 함께 개업했습니다. 아키타 철도는 1923년에 리쿠추하나와 역(현재 가즈노하나와역)까지 개통. 모리오카로부터는1931년에 국가가 부설한 국유철도 하나와선이 접속. 1934에는 아키타 철도를 국가가 매수하여 모리오카-오다테 구간이 국유철도 하나와선이 되었습니다. 메이지 유신 후 오타테마치는 우치마치(무사 거주지)가 동쪽의 히가시오다테마치, 도마치(상인 거주지)가 서쪽의 니시오다테마치가 되었습니다. 역은 서쪽에 위치했으나 경영진의 강한 의지가 반영되어 우치마치로 편입되었고, 후에 히가시오다테역으로 명명되었다고 합니다. 목조 단층인 역사는 1928년 완공 초기부터 현존하는 건축물입니다.

詳細